Trưởng thành nhờ con đường đi du học

Nếu hỏi bất kỳ ai đã từng đi đi học ở nước ngoài chắc chắn hầu hết họ đều nói cho bạn rằng đó là một trải nghiệm trong cuộc đời và đồng thời cũng là một trong những điều bổ ích họ từng làm. Nhưng suy cho cùng, dù lựa chọn bất kỳ con đường nào bạn cũng sẽ lớn khôn, được thay đổi chính bản thân. Và đó chính là dấu hiệu của sự trưởng thành.

Một khi đã dự định đi du học thì chúng ta nên xác định rằng nó không hề màu hồng. Có đi du học mới thấy vốn kiến thức hiểu biết của mình thật nhỏ bé, được tiếp xúc với nhiều người, được thấm thía đồng tiền mồ hôi cực mình làm ra là như thế nào. Lúc ở Việt Nam mình sống sung túc thế nào thì khi đi rồi mới nhận ra một thân một mình bươn chải vừa phải lo kiếm tiền, vừa phải lo học, cực đủ đường.

Du học luôn gắn liền với ba việc: Học tập, thi cử và làm thêm. Mỗi dịp kỳ thi gần kề, bạn phải suy nghĩ về cách quản lý thời gian và sắp xếp giờ làm để có được sự cân bằng tốt nhất. Từ việc tự mình phải chăm sóc bản thân, cơm nước, dọn dẹp nhà cửa đén việc cân đối quỹ thời gian để có thể vừa học vừa làm.

Đi du học là phải rời bỏ những thứ quen thuộc và đối mặt với những điều không thể biết trước. Khác với khi ở Việt Nam và nói chuyên với người Việt, người bản ngữ nói chuyện với nhau bằng các từ ngữ và cách diễn đạt hoàn toàn khác biệt. Và thế là không còn cách nào khác ngoài việc phải đối mặt, làm quen với nhiều bạn và thậm chí tham gia các hoạt động xã hội để trau dồi khả năng ngôn ngữ mỗi ngày. Đến một lúc nào đó bạn nhận ra được rằng chính ngoại ngữ ấy lại trở thành một ngôn ngữ của chính mình.

Lúc mới đi du học, bạn cảm thấy e ngại, không dám hoặc không có cơ hội thể hiện bản thân. Tuy nhiên sau một thời gian học tập bạn tự nhận ra rằng không nên bó buộc mình trong một không gian nào cả, thêm vào đó bạn đi giao lưu nhiều hơn, quen được nhiều người hơn, bạn cảm thấy thoải mái hơn khi ra ngoài với bạn bè. Cùng tán chuyện, chia sẻ và vui chơi khắp sân trường và bạn chẳng còn e ngại, bạn được tận hưởng tối đa tuổi trẻ.

Chúng ta tự nhận thấy cuộc đời của chúng ta đã thay đổi 180 độ, dù là tích cực hay tiêu cực, dù có thay đổi lớn đến mức nào, chúng ta cũng không cho phép điều đó kiểm soát được cảm xúc hay chi phối cuộc sống của mình. Trên hết chúng ta biết rằng không bao giờ được phép bỏ cuộc trên con đường du học đầy khó khăn của mình. Liệu từ những thay đổi trên bạn có nhận ra mình đã trưởng thành như thế nào rồi hay không?

Bình luận